நாள்:
வகுப்பு: பத்தாம் வகுப்பு
பாடம்: சமூக அறிவியல்
பாடத் தலைப்பு: இந்தியா -வளங்கள் மற்றும் தொழிலகங்கள்
கற்றல் விளைவுகள்:
SST1001பல்வேறு வகையான மண் கனிமங்கள், மற்றும் புதுப்பிக்க இயலாத சக்தி வளங்கள் போன்றவற்றை அடையாளம் காணுதல்.
கற்ற நோக்கங்கள்:
*வளங்கள் மற்றும் அதன் வகைகளைப் பற்றி அறிந்து கொள்ளல்
*புதுப்பிக்கத்தக்க மற்றும் புதுப்பிக்க இயலா வளங்களை பற்றி புரிந்து கொள்ளல்.
*இந்தியாவில் உள்ள தொழிலங்களின் வகைகள் மற்றும் பரவல்களை அடையாளம் காணுதல்.
*இந்திய தொழிலங்களின் பிரச்சனைகளை பகுப்பாய்வு செய்தல்
அறிமுகம்
ஆசிரியர் மாணவர்களிடம் ஒரு கரி (நிலக்கரி) துண்டை காட்டி என்ன இது என கேட்டு பாடத்தினை அறிமுகம் செய்தல்.
கருப்பொருள்:
கனிம வளங்கள், ஆற்றல் வளங்கள், தொழிற்சாலைகள் இப்பாடத்தின் கருப்பொருளாக அமைந்துள்ளன.
உட்பொருள் :
கனிமங்களின் வகைகள், புதுப்பிக்க இயலா வளங்கள், மரபு சார் ஆற்றல் வளங்கள், புதுப்பிக்கக்கூடிய வளங்கள், வேளாண் சார்ந்த தொழிலகங்கள், வனவலம் சார்ந்த தொழிற்சாலைகள், கனிமம் சார் தொழிற்சாலைகள், மென்பொருள் தொழிலகம் இப்பாடத்தின் உட்பொருளாக அமைந்துள்ளன.
முக்கிய கருதுருக்கள்:
*உலோக கனிமங்கள்
இரும்புத்தாது, மாங்கனிசு, தாமிரம், பாக்சைட்
*அலோக கனிமங்கள்
மைக்கா,சுண்ணாம்புக்கல், சிப்சம்
*புதுப்பிக்க இயலா வளங்கள்
நிலக்கரி, பெட்ரோலியம், இயற்கை எரிவாயு
*புதுப்பிக்க கூடிய வளங்கள்
நீர் மின் சக்தி, சூரிய ஆற்றல், காற்று சக்தி, உயிரி சக்தி, ஓத மற்றும் அலைசக்தி
*தொழிற்சாலைகள்
முன்னறிவு:
எட்டாம் வகுப்பில் தொழிலகங்கள் பற்றி பொதுவான விஷயங்களை அறிந்து இருப்போம் இங்கு கனிமங்களின் வகைகள், புதுப்பிக்க இயலாத வளங்கள், வேளாண் சார்ந்த தொழிலகங்கள், கனிமம் சார் தொழிற்சாலைகள், மென்பொருள் தொழிலகம் பற்றி விரிவாக அறிந்து கொள்ள முடியும்.
ஆசிரியர் செயல்பாடு:
Contour map
Concept map
வலுவூட்டல்
பாட தொடர்பான காணொளி காட்சிகள் மூலம் கருத்து வரைபடம் மூலம் பாடக்கருத்தை வலுவூட்டல்.
மதிப்பீடு
LOT
தென்னிந்தியாவின் மான்செஸ்டர் என்று அழைக்கப்படும் நகரம்
MOT
ஆந்த்ரசைட் நிலக்கரி ______கார்பன் அளவை கொண்டுள்ளது
HOT
இந்தியாவின் முதல் காகித தொழிற்சாலை தொடங்கப்பட்ட ஆண்டு___
குறைதீர் கற்பித்தல்
கற்றலில் பின் தங்கிய மாணவர்களுக்கு பாடப்பகுதி மீண்டும் கற்பித்தல்
தொடர்பணி
பருத்தி நெசவாளிகளின் பரவல் பற்றி எழுதி வருக.
0 கருத்துகள்