குறள் 304
நகையும் உவகையும் கொல்லும் சினத்தின்
பகையும் உளவோ பிற
[அறத்துப்பால், துறவறவியல், வெகுளாமை]
Thirukkural - Management - Managing Anger
Kural 304 presents the damage anger can cause to the holder of that. Buddha said, “Anger is like acid. It always destroys the container.” Valluvar questions through Kural 304, “Is there any other thing that is more dangerous than anger that kills both love and laughter?”Anger kills laughter. Anger and laughter do not exist together. Laughter is lubrication for human soul. Gandhi said, “Without laughter I would have committed suicide long back.” In addition to killing laughter, anger kills love also. We are nothing without love. In spite of all these possible damages anger causes, we entertain anger. There is nothing
more inimical or dangerous than anger to one's personal and professional relationships.
Is there a foe more fell than wrath
Which hills laughter and love?
When we are angry, we cannot laugh. When we laugh, we cannot be angry. Similarly, when there is love, there cannot be anger. Anger and love do not go hand in glove since they are not complementary. Experiment that to check the possibility. Despite that knowledge, why do we consciously entertain anger that drives out both laughter-important for health and love-essential for healthy relationships?
The word wit means both intelligence and humor. Intelligence and humor are interrelated. One needs to be intelligent to understand humor. There are evidences that most of the intelligent people, great thinkers and scientists, are humorous. Anger kills humor and in turn kills intelligence. Keep anger at bay to be more intelligent.
English Meaning - As I taught a kid - Rajesh
Anger kills the smile in our face and the happiness in our heart. Anger is internal enemies. There is no other greater enemy than the internal enemy Anger (because it kills smile and happiness). Also, Anger leads to consistent state of tension in body thereby slowly developing stress related diseases in body such as blood pressure, heart diseases etc. So, one has to avoid Anger.
We do not gain anything by anger and by taking revenge.Anger also depletes our energy and distracts us from productive things. So, one has to avoid anger.
வேண்டுதல் வேண்டாமை இலானடி சேர்ந்தார்க்கு யாண்டும் இடும்பை இல - ”வேண்டமை” - the one who doesn't have anger - does have sufferings.
உரனென்னும் தோட்டியான் ஓரைந்தும் காப்பான் - use mental strength to avoid anger
மனத்துக்கன் மாசிலன் ஆகுல நீர பிற - anger and hatred are negative things in mind. one should not have that in heart. Hence, consider anger as a noise and ignore it ஆகுல நீர பிற.
Tamil Meaning
பொருள்
நகையும்
-நகை
- சிரிப்பு;
மகிழ்ச்சி;
இன்பம்;
மதிப்பு;
இனிப்பு;
இகழ்ச்சி;
நட்பு;
நயச்சொல்;
விளையாட்டு;
மலர்;
பூவின்மலர்ச்சி;
பல்;
பல்ல¦று;
முத்து;
முத்துமாலை;
அணிகலன்;
ஒப்பு.
நகை
- (வி)சிரி;
பழி
உவகையும் -மகிழ்ச்சி; களிப்பு; அன்பு; காமம்; இன்பச்சுவை
கொல்லும்- kol- 3 v. tr. [K. M. kol.]1. To kill, slay, murder; வதைத்தல் கொன்றன்னவின்னா செயினும் (குறள், 109). 2. To destroy,ruin; அழித்தல் கொன்றான்காண் புரமூன்றும் (திருவாச. 12, 16). 3. To fell, cut down; வெட்டுதல் மரங்கொஃ றச்சர் (சிலப். 5, 29). 4. To reap, asthe heads of grain; கதிரறுத்தல். நெற்கதிரைக்கொன்று களத்திற் குவித்து (தொல். பொ 76, உரை).5. To afflict, tease; துன்பப் படுத்துதல் நின்னலங் காட்டி யெம்மைக் கொன்றாயென (சீவக. 642).6. To neutralize metallic properties by oxidation; இரசமுதலியவற்றின் விஷத்தன்மையைக் கெடுத்தல்
சினத்தின் - சினம் -கோபம்; நெருப்பு; போர்; வெம்மை.
பகையும் -பகை -எதிர்ப்பு; பகைவன்; மாறுபாடு; வெறுப்பு; தீங்கு; காண்க:பகைநரம்பு; வேற்றரசருடன்பகைகொள்ளுகை; கோளின்பகைவீடு; காமகுரோதம்முதலியஉட்பகை.
உளவ-இருக்கிறதோ?
உள்
-உள்ளிடம்;
உள்ளம்;
மனம்;
இடம்;
மறை;
மனவெழுச்சி;
ஒருகுறிப்புவினைப்பகுதி;
தொழிற்பெயர்விகுதி;
ஏழாமவேற்றுமைஉருபு;
உள்ளான்என்னும்பறவை.
பிற?
-மற்றவை;
ஓர்அசைச்சொல்
முழுப்பொருள்
பகைவர்களுக்கு
பகைவர் இருக்கக்கூடும்.
ஆனால்
பகைவர்களுக்குள் இருக்கும்
பெரிய பகை எது தெரியமா?
அது
தான் கோபம்/சினம்
என்கிறார் திருவள்ளுவர்.கோபம்
வந்தால் பகையை உருவாக்கினால்
இரண்டு விஷயங்கள் உன்னை விட்டு
நீங்கி விடும்.
அவை
சிரிப்பும் சந்தோஷம் ஆகும்.
உதாரணமாக
பிடிக்காத ஒருவர் நம் முன்னே
வந்தால் அவரை பார்த்து நாம்
புன்னகைக்க முடியாது.
அதுவே
கோபத்தின் வீர்யம்.
மேலும்
பல நாட்களாக தொட்டதுக்கு
எல்லாம் கோபப்பட்டுக்கொண்டு
இருந்தால் நமது உடல் நலனும்
கெடும்.
இரத்த
அழுத்தம்,
இதய
நோய்கள் வர கோபத்தினால் வரும்
மன அழுத்தமே காரணம்.
நீ
செல்கிற ஆன்மீக பாதை சரியென்று
தெரியவேண்டுமா ?
அதற்கு
நீ பார்க்கவேண்டியது உன்
மனதில் எப்பொழுதும் சந்தோஷம்
குடிக்கொண்டு உள்ளதா என்று
பார்க்க வேண்டும்.
ஏனெனில்
மனதில் கோபம் இருந்தால்
அது(முகத்தில்)சிரிப்பையும்
(அகத்தில்)மகிழ்ச்சியையும்
கொன்றுவிடும்.
ஆதலால்
சினத்தைப் போன்ற பகை ஒருவனுக்கு
வேறு உண்டோ?
புறப்
பகையைவிட அகப்பகை மிக தீங்கு
விளைவிக்கக்கூடியது.
வேண்டுதல் வேண்டாமை இலானடி சேர்ந்தார்க்கு
வெறுப்பு வேண்டாம் என்று இருப்பவருக்கு துன்பங்கள் இல்லை என்றும் இக்குறளை அர்த்தப்படுத்திக்கொள்ளலாம்.
குறள் 0024
உரனென்னும் தோட்டியான் ஓரைந்தும் காப்பான்
வரனென்னும் வைப்பிற்கோர் வித்து
(தியானம் போன்ற பயிற்சியால்) மனதை வலிமை செய்து கோபத்தை கட்டுபடுத்தலாம். எப்படி கோபம் அல்லது கோபப் படக்கூடிய சந்தர்ப்பங்களை சத்தம் என்று எடுத்துக்கொண்டு அதனை உதாசீனப்படுத்தி கோபப்படாமல் இருத்தல்.
எப்படி சத்தம் என்று சொல்ல்வது?
குறள் 0034
மனத்துக்கண் மாசிலன் ஆதல் அனைத்தறன்
மனதில் வெறுப்பு என்பது மாசு. ஆதலால் இக்கோபம் ஒரு சத்தம் என்று கொள்க.
மேலும்: அஷோக் உரை
”அந்த ஒருகணம் மயங்கி பிறிதொரு கணம் எழும் எனில் இறப்பே என உணர்ந்த உச்சப் புள்ளியில் விழித்தெழுந்து கொடுங்கனவில் இருந்து என தன்னைக் கிழித்தெடுத்து தன்னிலையை திரட்டிக் கொண்டான். அதை சினமென வஞ்சமென ஆக்கி மேலும்மேலும் வெறி கொள்ளச்செய்து உருவடையச்செய்தான். சினம் போல் திரட்டிக்கொள்ள எளிதானது பிறிதொன்றுமில்லை. நெடுநேரம் அச்சினமாகவே தன் அனைத்திருப்பையும் மாற்றினான். சினம் ஓர் எண்ணமாக, பின்பு ஒரு பொருண்மையாக, பின்பு பற்றி எரியும் வலியாக, பின்பு எரிதலின் பேருவகையாக மாறி எரிந்து எரிந்து அணைந்து சாம்பலாகிப் பறந்து ஒழிந்து மீண்டும் அதே வெறுமை.”
எழுத்தாளர் ஜெயமோகனின் வெண்முரசு’வில் பன்னிரு படைக்களத்தில் இப்படி ஒரு வருகிறது.
சிசுபாலனின் உள்ளம் எங்கு செயல்படுகிறது என இங்கிருந்து நாம் எண்ணி முடிவெடுக்க முடியாது என்றே நானும் உணர்கிறேன். இளைய யாதவனுக்கெதிரான சினமே அவனை இயக்குகிறது என்பது நாம் அறிந்தது. அதற்கான ஊற்றுமுகம் என்ன என்று அவனே அறிந்திருக்கமாட்டான்.
“அவருள் எரிவது எது?” கர்ணன் “ஆழமான புண்கள் உடலில் இருந்து அனைத்து ஆற்றலையும் எடுத்துக்கொள்கின்றன என்பர் மருத்துவர்” என்றான். ஜயத்ரதன் நோக்க “வெளியே இருந்து உருவாகும் புண்களை உடல் நலப்படுத்திக்கொள்ளும், அதுவே உருவாக்கிக்கொள்ளும் புண்களே அதை கொல்பவை என்பார்கள்” என்று அவன் தொடர்ந்தான்.
எழுத்தாளர் ஜெயமோகனின் வெண்முரசு-இமைக்கணம்-19 இல் ஒரு வரி இப்படி வருகிறது
பிறவியால் அடைந்த நஞ்சை மானுடர் எளிதில் விலக்க இயலாது. வாழ்வு அதை பெருக்கும். துறவும் தவமுமே அதை கடக்க உதவுபவை.” விதுரர் “அந்நஞ்சு கீழ்நிலையினருக்குரிய தளையா?” என்றார். இளைய யாதவர் “கீழ்நிலையினருக்கு தாழ்வுணர்ச்சியின் நஞ்சு. அதைவிடக் கொடிய நஞ்சு உயர்நிலையினருக்கு, மேட்டிமையின் நஞ்சு” என்றார்.
“கீழ்நிலையினர் வஞ்சம் பெருக்கிக்கொள்கிறார்கள். அது வஞ்சமென அவர்களுக்கு தெரியுமென்பதனால் அதை கடக்கலுமாகும். மேல்நிலையினர் அளியை பெருக்கிக்கொள்கிறார்கள். அந்த ஆணவம் அழுகி நாறும்போதும் நறுமணமென்றே அவர்களுக்கு தெரியும்” என்றார் இளைய யாதவர். “பிறவிநோயென உடனிருக்கும் இந்நஞ்சைக் கொல்லாமல் எவருக்கும் விடுதலை இல்லை, விதுரரே.” விதுரர் “ஆம்” என பெருமூச்சுவிட்டார்.
“ஓராயிரம் முறை ஒளிக்கப்பட்ட ஒன்று பெருவல்லமைகொண்ட படைக்கலமாகிறது” என்றார் இளைய யாதவர்.
சில கவிதைகள்
பெருமையும் கோபமும்
நேரம் தவறிக் கூவும் சேவல்கள் !
உங்கள் கல்லறை அழகுறுவது
கல்லாலும் மரத்தாலும் அல்ல!
சுயத்தைப் புதைப்பதாலேயே
- ஒரு சூஃபி கவிதை, மஸ்னவி
பொறுமை என்பது
இன்பத்தின் திறவுகோல் !
அறிவின் கையும் காலும்
அதுதான் !
இறைத்தூதர்களின்
பலமும் ஒளியும்
அதுதான் !
காற்றடித்தால் மலையாடுமா?
அடிக்கும் காற்றுக்கெல்லாம் ஆடினால்
அது வைக்கோல் !
- ஒரு சூஃபி கவிதை, மஸ்னவி
நகையும் உவகையும் கொல்லும் சினத்தின் - துறந்தார்க்கு அருளான் உளவாய முகத்தின்கண் நகையையும் மனத்தின் கண் உவகையையும் கொன்று கொண்டெழுகின்ற சினமே அல்லாது, பிற பகையும் உளவோ - அதனின் பிறவாய பகைகளும் உளவோ? இல்லை. (துறவால் புறப்பகை இலராயினும் உட்பகையாய் நின்று அருள் முதலிய நட்பினையும் பிரித்துப் பிறவித் துன்பமும் எய்துவித்தலான், அவர்க்குச் சினத்தின் மிக்க பகை இல்லை யாயிற்று. இவை மூன்று பாட்டானும் வெகுளியது தீங்கு கூறப்பட்டது.).
நகுதலையும் மகிழ்தலையுங் கெடுக்கின்ற சினத்தைப் போல, பகையா யிருப்பனவும் வேறு சிலவுளவோ? இஃது இன்பக்கேடு வருமென்றது.
முகமலர்ச்சியும் அகமலர்ச்சியும் கொல்லுகின்ற சினத்தை விட ஒருவனுக்கு பகையானவை வேறு உள்ளனவோ?.
முகத்தில் சிரிப்பையும், மனத்துள் மகிழ்ச்சியையும் கொன்றுவிடும் கோபத்தை விட வேறு பகையும் உண்டோ?.
0 கருத்துகள்